Home » Hội PTVNTN » TIN ĐỨC QUỐC Tháng 07.2024

TIN ĐỨC QUỐC Tháng 07.2024

Mục Hội PTVNTN

Thứ BA ngày 02.07.2024.
KINH TẾ . Bà Bộ trưởng Phát triển Đức kêu gọi các công ty nỗ lực tích cực hơn để tuyển dụng chuyên viên nước ngoài.


Nữ Bộ trưởng Phát triển Đức (Bundesentwicklungsministerin), bà Schulze đã kêu gọi (aufrufen) các công ty Đức (deutsche Unternehmen) nỗ lực hơn nữa (sich stärker bemühen) để tuyển dụng (einstellen) chuyên viên (Fachkraft) từ nước ngoài (aus dem Ausland)

Nữ chính trị gia (Politikerin) đảng (Partei) SPD nói với nhật báo (Tageszeitung) “Neue Osnabrücker Zeitung” rằng nhà nước (Staat) có thể mở cửa (Türen öffnen), thiết lập cơ sở hạ tầng (Infrastrukture einrichten) làm trung gian (Vermittlung) và nối kết (vernetzen) các công ty. Nhưng nhà nước không thể tài trợ (finanzieren) mọi thứ (nicht alles) một cách tập trung (zentral) và cung cấp (abliefern) chuyên viên cho các công ty.

Một năm trước (vor einem Jahr), Quốc hội Đức (Bundestag) đã thông qua (beschließen) Đạo luật nhập cư cho chuyên viên (Fachkräftezuwanderungsgesetz), tạo sự dễ dàng (erleichtern) cho việc tuyển dụng (anwerben) công nhân (Mitarbeiter) ở nước ngoài. Số lượng (Zahl) lao động nhập cư (Arbeitsmigranten) từ các nước (aus Ländern) ngoài (außerhalb) EU thật ra (zwar) đã tăng lên (steigen) tứ nhiều năm (seit Jahren) nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu (hinter dem Bedarf zurückbleiben) của các công ty trong nước (heimische Betriebe).

Bà Schulze kêu gọi (appellieren) nền kinh tế (Wirtschaft) nên sử dụng (nutzen) các mô hình hiện có (vorhandene Modelle). Có nhiều lựa chọn (viele Optionen) cũng (auch) có thể được các doanh nghiệp nhỏ và trung (kleine und mittlere Betriebe) sử dụng nhiều hơn đáng kể (deutlich mehr).
Nguồn: Deutschlandfunk. Hình: Internet

Thứ HAI ngày 01.07.2024
Thảo luận về hiến tạng.


Những nghị viên (Angeordnete) của Quốc hội Đức (Bundestag) đang đàm thảo (sprechen) về các quy tắc (Regel) việc hiến tạng (Organ-Spende). Các nghị sĩ từ nhiều đảng khác nhau (von verschiedenen Parteien) muốn thay đổi (ändern) nhiều quy tắc. Họ muốn có nhiều người hiến tạng hơn (mehr spenden).

Một số người bị bệnh (einige Menschen) nặng (so krank) đến mức (so dass) họ cần (brauchen) một cơ quan mới (neues Organ). Ví dụ (zum Beispiel), ai đó (jemand) cần một quả tim (neues Herz) hoặc (oder) lá phổi mới (neue Lunge). Những cơ quan này đến từ người chết (tote Menschen). Họ được gọi là (nennen) người hiến tạng (Organ-Spender). Có những quy định nghiêm ngặt (strenge Regeln) cho việc này. Người hiến (Spender) phải cho biết trước (vorhersagen): Tôi muốn hiến nội tạng của mình. Hoặc thân nhân (Angehörige) họ phải nói (sagen): Các bác sĩ (Arzt) có thể lấy nội tạng ra (Organe entnehmen).

Các nghị sĩ giờ đây (jetzt) muốn thay đổi quy tắc này. Họ muốn mọi người chết (jeder tote Mensch) đều là người hiến tạng. Nếu (wenn) ai không muốn thì phải nói trước (vorhersagen). Các nghị sĩ cho rằng (ausgehen): Hiện giờ (im Moment) đang có quá ít nguồn hiến tạng (zu wenige Organ-Spenden). Với quy định mới, nhiều người có thể được cứu (retten) hơn.

Cũng có những lời chỉ trích (Kritik) về đề xuất (Vorschlag) này. Một số người nói: Mỗi người có thể tự quyết định (selbst bestimmen) điều gì (was) sẽ xảy ra với cơ thể (Körper) của mình (passieren). Nếu một người không nói gì về việc hiến tạng trước khi chết (vor dem Tod) thì sẽ hoàn toàn không biết (nicht wissen) họ thực sự (wirklich) muốn gì.

Các đảng (Partei) trong Quốc hội Đức hiện đang (jetzt) thảo luận (beraten) về đề xuất này. Sau này (später) Quốc hội Đức sẽ bỏ phiếu (abstimmen) để thông qua (beschließen).
Nguồn: dpa. Hình: dpa / picture alliance / osnapix / Hirnschal