Home » Sách mới của HT Như Điển » Lời Trình Thưa

Lời Trình Thưa

Kể từ đầu năm 2020 đến nay thế giới đang đối diện với không biết bao nhiêu là thảm họa do con người gây ra; trong đó dịch Corona 19 là một điển hình. Đa phần chúng ta vẫn lầm tưởng là khoa học kỹ thuật tiến bộ nhanh chừng nào thì con người sẽ hạnh phúc và an lạc hơn chừng ấy. Điều ấy hẳn chúng ta đã lầm, vì lẽ sự an lạc hạnh phúc nó không đến từ bên ngoài, mà nó phát sinh từ bên trong nội tâm của chúng ta. Do vậy ta vẫn thường nghe nói đến câu:” Tâm bình, thế giới bình. Tâm loạn, thế giới loạn”. Điều nầy cho chúng ta thấy rằng: tất cả mọi việc đều do tâm điều khiển, tâm làm chủ, tâm tạo tác; chứ không có một tác nhân nào khác nữa. Phần vật chất chỉ là phần bị động chứ không phải là phần chủ động.

Sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chứng thành Phật quả dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya, Bihar, Ấn Độ cách đây 2.564 năm về trước, Ngài đã quán triệt tất cả các pháp có, không, được, mất v.v… sau đó theo lời thưa thỉnh của chư Thiên, Ngài mới bắt đầu nói pháp Tứ Diệu Đế cho năm Anh Em Kiều Trần Như nghe và họ đã chứng Tứ Quả tại vườn Lộc Uyển, Varanasi. Đây là bốn chân lý căn bản của các truyền thống Phật Giáo như: Nam Tông, Bắc Tông và Kim Cang Thừa. Đức Phật đã chỉ rõ cho chúng ta thấy về sự khổ đau, nguyên nhân gây ra sự khổ đau, diệt hết kết nghiệp thì không còn sự hệ lụy của sanh tử nữa và cuối cùng là Tám Con Đường bước vào Thánh Quả. Như vậy Đức Phật là một bậc Thầy của nhân loại, một vị lương y trên tất cả những lương y biết chữa bịnh khổ cho chúng sanh và biết hướng dẫn cho chúng sanh thoát ra khỏi sự khổ bằng con đường chân chánh nầy. Thế nhưng chúng ta đã thờ ơ và chỉ vọng cầu bên ngoài chứ không nhìn vào tự thân của mỗi người; nên tự mình, chúng ta đã không tự chữa khỏi cho chính mình, mà còn làm lây lan khổ đau, tục lụy cho những người bên cạnh chúng ta nữa. Vậy điều căn bản là chúng ta phải tự quay về với chính chúng ta là điều quan trọng nhất.

Năm 2020 Ban Biên Tập Báo Viên Giác muốn thực hiện cuốn Đặc San thứ 2 kỷ niệm 41 năm báo Viên Giác đã có mặt khắp nơi trên các châu lục. Bởi lẽ năm rồi 2019 nhân lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Chi Bộ Phật Giáo Việt Nam tại Đức, 40 năm thành lập chùa Viên Giác và 40 năm thành lập Hội Phật Tử cũng như xuất bản báo Viên Giác nên Ban Biên Tập đã cho in 3.000 cuốn dày 560 trang gồm nhiều thành phần Tăng, Ni cũng như những học giả Cư Sĩ Phật Tử đã đóng góp nhiều bài vở giá trị, khiến cho những độc giả khắp nơi hâm mộ và mong mõi được đọc tiếp những vần thơ, những bài văn, những hồi ký, tin tức, giáo lý v.v… nên đây cũng là thành quả, là động lực mà cũng là cái đà để mỗi năm chúng tôi sẽ thực hiện một tập Đặc San giá trị như vậy và dự định sẽ xuất bản vào tháng 6 mỗi năm như thế, nhằm nhắc nhở cho mọi người quan tâm về sự hiện hữu của tờ áo Viên Giác đã đồng hành cùng với Quý độc giả với ngần ấy thời gian.

Bây giờ hệ thống Computer cũng như Internet rất đa dạng, phong phú. Do vậy sau khi Đạo Hữu Chủ Bút Báo Viên Giác Nguyên Trí(Phù Vân)và Phật Tử Nguyên Đạo Văn Công Tuấn tuyển chọn bài vở, nhờ Đạo Hữu Thanh Phi xem lại dùm lỗi chính tả. Tranh bìa do Họa Sĩ ViVi Võ Hùng Kiệt cùng Họa Sĩ Cát Đơn Sa trình bày và phần biên tập Layout do Đạo Hữu Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến thực hiện và đặc biệt kỳ nầy Đặc San chỉ có mặt trên Amazon chứ không in thành nhiều quyển như xưa nay nữa. Bởi lẽ sách sẽ choán nhiều chỗ để. Do vậy nếu Quý Vị nào cần xem, có thể đặt thẳng trên trang mạng Amazon để gửi đến nhà. Hoặc giả Quý Vị cũng có thể ấn tống, ủng hộ như ủng hộ báo Viên Giác cho mỗi tập Đặc San là 20 Euro kể cả cước phí và Amazon sẽ gửi thẳng đến Quý Vị. Phần tịnh tài ửng hộ, xin Quý Vị gửi thẳng về chùa Viên Giác Hannover. Được như vậy là một sự khích lệ rất lớn lao đối với Ban Biên Tập của chúng tôi.

Lời cuối chúng tôi xin chân thành niệm ân chư Tôn Đức Tăng Ni đã đóng góp cho Đặc San kỳ nầy nhiều bài nghiên cứu gía trị và cũng không quên cảm ân tất cả các Văn, Thi Hữu, Phật Tử cũng như không Phật Tử đã hết mình đào sâu vào tâm thức của mình để tạo nên những áng văn tuyệt mỹ, nhằm cống hiến cho Đời cũng như cho Đạo trong Đặc San kỷ niệm 41 năm xuất bản báo Viên Giác lần nầy. Ngoài ra chúng tôi cũng không quên tri ân chư độc giả xa gần đã hỗ trợ bằng nhiều cách khác nhau để Viên Giác vẫn mãi luôn tồn tại với Quý Vị. Kính chúc tất cả Quý Vị luôn được vô lượng an lạc.

Hòa Thượng Thích Như Điển
Sáng lập Chủ Nhiệm Báo Viên Giác