Home » Sách mới của HT Như Điển » Lược ghi về Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 1 và Đại Lễ Phật Đản 2560 tại Tu Viện Tây Phương ở Minneapolis.

Lược ghi về Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 1 và Đại Lễ Phật Đản 2560 tại Tu Viện Tây Phương ở Minneapolis.

Giọng đọc: Cư sĩ Diệu Danh

Thượng Tọa Thích Hạnh Đức Viện Chủ Tu Viện Tây Phương đã đón tiếp Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ do Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển hướng dẫn cùng với sáu vị khác trong Tăng Đòan , đến từ Hoa Kỳ như: Thượng Tọa Thích Thông Triết, Viện Chủ Thiền Viện Chánh Pháp ở Oklahoma, Đại Đức Thích Thiện Đạo đến từ Long Beach, Đại Đức Thích Thánh Trí đến từ Seatle, Đại Đức Thích Hạnh Tuệ đến từ San Diego và đến từ Na Uy có Đại Đức Thích Viên Giác cùng với 60 Đạo Hữu, Phật Tử tham dự Khóa Tu học bắt đầu từ tối ngày 11 (thứ tư) đến tối ngày 14.5.2016 (thứ bảy) vừa qua.

Mỗi ngày bắt đầu từ sáng tinh sương, lúc 6 giờ là giờ tọa thiền và trì tụng Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm; sau khi điểm tâm là giờ thính pháp từ 9 đến 10:30 sáng. Kế tiếp là cúng ngọ và thọ trai trong chánh niệm. Từ 2 giờ đến 3:30 chiều là giờ hành trì Kinh Thủy Sám. Từ 4 đến 5:30 chiều là thời pháp thứ hai. Kế tiếp là công phu chiều và sau buổi dược thực là thời thuyết pháp thứ ba của chư Tăng trong Phái Đoàn Hoằng Pháp từ 7:30 đến 9:00. Điểm cuối cùng của một ngày là giờ tọa thiền an lạc. Ba ngày như thế trôi qua thật nhanh để tối thứ bảy ngày 14.5.2016 là giờ thiền trà và Phật Pháp vấn đáp. Có những câu hỏi về Phật Pháp và thời sự đã được chư Tôn Đức giảng sư trả lời rành mạch. Sau chừng ba câu hỏi và trả lời là những bài nhạc quê hương cũng như Đạo Pháp được chư Tăng Ni cũng như các Phật Tử hiện diện trình bày. Mọi người rất hoan hỷ để đón nhận „chứng chỉ tu học“ trong ba ngày. Đây là một thành qủa tuy nhỏ; nhưng cũng đã ghi lại những ngày tu học thật là ý nghĩa. Với những món chay đượm tình Đạo Vị hòa lẫn với tiếng chào hỏi, săn sóc nhau trong chốn Thiền Môn; thật là ấm cúng, mà đời thường ít khi chúng ta có được. Hòa lẫn với tiếng hô canh tọa thiền là tiếng chung, bảng, linh, tang, trống, phách quyện vào với lời Kinh Lăng Nghiêm buổi sáng hay tiếng xướng lễ ban chiều đã làm cho những hành gỉa đang tu học cảm nhận như mình đang sống trong một cảnh giới thoát tục nào đó. Thật là vi diệu vô cùng. Những buổi Pháp Thoại của chư Tôn Đức Giảng Sư đã làm cho thính chúng hiểu sâu hơn về giáo lý nhiệm màu cao cả của Đức Từ Phụ. Những tràng pháo tay thật lớn hòa lẫn với những nụ cười hàm tiếu tinh tế đã làm cho người nghe còn muốn nghe mãi, mặc dầu giờ giảng đã qua đi rồi.

Sáng ngày hôm sau 15.5.2016 (chủ nhật) cũng là ngày Tu Viện Tây Phương tổ chức Đại Lễ Phật Đản Sanh lần thứ 2640, Phật Lịch 2560 và Dương Lịch 2016. Hôm đó trời quang, mây tạnh. Có hơn 300 Phật Tử tham dự cùng với 11 vị Tăng Ni trong Phái Đòan Hoằng Pháp cũng như chư Tăng thường trú tại Tu Viện. Lễ đài được thiết kế ngòai trời; nên không gian rất thoáng đảng. Lá cờ ngũ sắc Phật Giáo làm bình phông phía sau tượng Đức Bổn Sư và phía trước có thiết kế một bệ nhỏ để tượng Phật Đản Sanh cùng với hoa, nước cho mọi người tắm Phật sau đó. Trước tiên các em trong Gia Đình Phật Tử đã múa với bốn con Lân để chào mừng Khánh Đản và sau đó là nghi lễ chào cờ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và Phật Giáo ca; kế tiếp là lễ tưởng niệm những Anh Hùng Liệt Sĩ đã vị Quốc vong thân cũng như chư Tăng Ni đã hy sinh cho Đạo Pháp và Dân Tộc. Sau lễ tưởng niệm các em Oanh Vũ trong Gia Đình Phật Tử đã dâng hoa và một số Phật Tử đã dùng tiếng hát lời ca của mình để dâng lên Đức Phật nhân ngày Đản Sinh của Ngài. Đặc biệt có một em học sinh người Mỹ, nói tiếng Hoa rất giỏi, lên chơi đàn tranh 16 giây bản „lưu thủy“ để cúng dường ngày Đản Sanh của Đức Từ Phụ và đã được mọi người nhiệt liệt hoan nghinh và theo lời Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển đến từ Đức Quốc hôm đó nhận xét trong phần Ban Đạo Từ rằng: “Phật Giáo đã cắm rễ tại Hoa Kỳ rồi. Vì cây Bồ Đề từ Á Châu trải dài suốt hơn 2.500 năm lịch sử đã được mang từ Á sang Âu, rồi từ Âu sang Mỹ, thì nay cây Bồ Đề ấy đã cắm rễ và đâm chồi nẩy lộc tại xứ Hoa Kỳ nầy rồi“. Mọi người đã nhiệt liệt hân hoan chào mừng cho sự thành trưởng ấy bằng nhiều tràng pháo tay thật lâu.

Sau bài ca Trầm Hương Đốt là lễ nguyện hương và tụng Kinh Khánh Đản. Mọi người cùng chí thành tha thiết tụng đọc lời Kinh như gửi tâm tư của mình về lại quê Mẹ xa xưa; nơi ghi dấu hình hài của mình, khi đã sinh ra và lớn lên tại đó. Xin một lời cầu nguyện cho một Việt Nam thật thanh bình và Tự Do Dân Chủ thật sự đến với muôn dân. Sau phần tán lễ tự quy y là lễ tắm Phật và tại Chánh Điện có tổ chức lễ Trai Tăng, dâng tứ vật dụng lên chư Tăng Ni để hồi hướng đến Pháp Giới chúng sanh, mọi loài và mọi người được hàm triêm lợi lạc. Kết thúc của ngày Đại Lễ là lễ cầu siêu bạt độ chư hương linh quá vãng cũng như chẩn thí cô hồn.

Đây là lần đầu tiên Khóa Tu Học Phật Pháp được tổ chức tại Tu Viện Tây Phương và hy vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều khóa tu học như thế để Phật Tử khắp nơi có cơ hội thấm nhuần hơn giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni. Ngày nay không những chỉ người Á Châu chúng ta cần học Phật, mà còn là cơ hội để cho người ngọai quốc tham cứu thêm giáo lý của Phật Đà nữa.

Tu và Học là hai khía cạnh cần thiết của người Cư Sĩ tại gia cũng như người xuất gia. Do vậy chúng ta nên dũng mãnh tinh thấn tham gia, khi các chùa có tổ chức những Khóa Tu Học ngắn hạn như thế nầy. Xin cầu nguyện cho mọi việc đều được thành tựu.

Nam Mô hoan hỷ tạng Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh
Giải Minh ghi nhanh