Home » Sách mới của HT Như Điển » Truy Tán chư Lịch Đại Tổ Sư

Truy Tán chư Lịch Đại Tổ Sư

Kính bạch chư Giác Linh Lịch Đại Tổ Sư Tiền Bối,

Từ Ấn Độ sang Trung Hoa, rồi Việt Nam và ngày nay tại Hải Ngoại. Trên khắp các châu lục của quả địa cầu nầy; nơi đâu có người Việt Nam và có Phật Tử là chúng con luôn quây quần lại bên nhau, xây dựng nên chùa viện, học hạnh của người xưa là “ăn quả nhớ kẻ trồng cây“ và „uống nước nhớ người đào giếng“. Nếu không có chư vị Tổ Sư tiền bối truyền thừa cho đến ngày nay trên 2.500 năm lịch sử thì Phật Giáo đã chẳng phải là Phật Giáo của thế giới và của Dân Tộc Việt Nam nữa.

Kể từ khi lập quốc vị trí của Ngài Khương Tăng Hội, không những là bậc Tổ Sư sơ thời khai sáng nên nền Đạo ở Giao Châu, mà ngay cả Ngô Tôn Quyền bên Đông Ngô cũng đã phải thỉnh Ngài sang đó để truyền giáo và hóa độ. Ở thế kỷ thứ 4 đã có Ngài Đàm Hoằng tu theo pháp môn Thập Lục Quán, hiển dương Tông Tịnh Độ trên núi Tiên Du ở Bắc Việt và vào giữa thế kỷ thứ 6 Ngài Tỳ Ni Đa Lưu Chi mang giòng Thiền đầu tiên vào Giao Chỉ. Cho đến năm 938 Ngô Quyền đã thống nhất được bờ cõi và các nhà Đinh, Lê, Lý Trần đã làm cho giang sơn bền vững qua các vị Quốc Sư như Khuông Việt (981), Vạn Hạnh (1010) và về sau nầy những quân sư của Vua không nhất thiết phải là Tăng Sĩ như Hưng Đạo Vương, Nguyễn Trãi v.v… tất cả đều cũng chỉ vì sự hưng thịnh của Đại Việt và Phật Giáo.

Gần 1.000 năm lệ thuộc phương Bắc; hơn 80 năm bị đô hộ bởi người Pháp; gần 50 năm sống với chủ nghĩa cộng sản, không tin vào luân hồi nhân qủa; nhưng Phật Giáo đã, đương và sẽ là những chất liệu dưỡng sinh của Dân Tộc. Ân ấy, nghĩa nầy, phước kia… nếu không có sự soi sáng bởi những sự hy sinh tận hiến phụng sự cho Quốc Gia, Dân Tộc và Đạo Pháp của Lịch Đại Tổ Sư tiền bối thì chúng con không thể nào tồn tại và phát triển với thế đạo ngửa nghiêng và nhân tâm ly tán như thế được.

Chúng con phát nguyện rằng sẽ tiếp tục con đường mà chư Tổ Sư đã kinh qua trong bao nhiêu thế kỷ và chúng con nguyện sẽ gánh vác trách nhiệm là một Trưởng Tử của Như Lai để tiếp tục cuộc hành trình trở về nguồn cội cũng như phát huy tinh thần phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật như bao đời chư vị Tổ Sư đã hy hiến cho Dân Tộc và Đạo Pháp.

Kính nguyện
Thích Như Điển phụng soạn