Home » Hội PTVNTN » Lễ Phật & Thọ Bát Quan Trai tại Chi hội Phật tử VNTN Mannheim & VPC

Lễ Phật & Thọ Bát Quan Trai tại Chi hội Phật tử VNTN Mannheim & VPC

Mục Hội PTVNTN

Ngày 29-30/04/2017

Vượt một đoạn đường dài hơn 100 km , vào lúc 9 giờ 30 sáng chúng tôi đã có mặt tại thành phố Mannheim . Qua những thông tin từ các đạo hữu tại địa phương , chúng tôi được biết Mannheim thuộc tiểu bang Baden Württemberg là một trong những tiểu bang khá lớn trên nước Đức. Trung tâm thành phố có một thác nước cổ (Wasserturm) được xây dựng từ những năm 1886 – 1889 cho đến ngày hôm nay đã hơn 100 năm .Tháp cao 60 mét và có một vòng tròn rộng 19 mét đây cũng là một biểu tượng , một thắng cảnh của thành phố Mannheim không những là nơi để các du khách khi đi du lịch, thăm thành phố có dịp chiêm ngưỡng , chụp hình kỷ niệm .Tháp nước tọa lạc nơi đây nó đã làm tăng thêm vẽ cổ kính thật đẹp , một di tích lịch sử luôn luôn được bảo quản .

Theo thông lệ hằng năm sau lễ Phục sinh Chi hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại Mannheim và Vùng phụ cận được sự hứa khả của Chư tôn đức Chùa Viên Giác , đề cử Thượng tọa Thích Hạnh Vân và Đại Đức Thích Hạnh Tuệ về địa phương Mannheim để chủ lễ và hướng dẫn cho Phật Tử tại địa phương Mannheim học hạnh xuất gia .

10 giờ chúng tôi đã được Quý Đạo hữu tại địa phương đón tiếp và ghi danh xin Thọ Bát Quan Trai Giới .

10 giờ 30 Với 40 Phật tử xin Thọ giới . Lễ Truyền Bát Quan Giới đã được Đại Đức Thích Hạnh Tuệ hướng dẫn , sau phần nhận giới Thầy đã chia xẻ cùng Đại chúng những kinh nghiệm Tu học , vì sao bao nhiêu năm tu học phiền não vẫn luôn trói buộc , phải chăng chúng ta phát nguyện chưa thành tâm hay là chúng ta thực hành chưa đúng Chánh Pháp như những gì chúng ta đã phát nguyện. Để cho có công đức trong việc tập hạnh xuất gia được thành tựu viên mãn , chúng ta nên giữ giới và thọ trì đúng cách , chớ không phải đến để có mặt rồi tất cả giao phó cho Chư Phật , như vậy chúng ta sẽ không được lợi lạc gì cho việc đi Thọ Bát Quan Trai .

12 giờ Thọ Trai , sau khi Quá đường Quý Thầy đã cùng Phật tử kinh hành nhiễu Phật 3 vòng trong tư thái nhẹ nhàng , thành tâm trong Chánh Niệm .

14 giờ 30 Thầy Hạnh Tuệ hướng dẫn đại chúng tụng kinh , lễ Phật cùng đại chúng đi vào thế giới A Di Đà , qua nghi thức bái xám cùng tiếng tụng niệm bổng , trầm .

16 giờ 30 Thầy Hạnh Vân giới thiệu cho đại chúng về buổi lễ Phật , cầu an , cầu siêu ,Mạn đà la tại chùa Khánh Anh / Pháp quốc , Thầy nhắc nhở Phật tử , để cho vững chắc trong việc tìm về với chính mình , Phật tử nên luôn quán niệm : Thân người khó được , nên trân trọng chớ để khi mất đi thì rất hoang phí , vì lẽ đó chúng ta nên tận dụng thời gian có được , chiêm nghiệm quán chiếu , ứng xử cho đúng Chánh pháp .Muốn tâm từ bi phát triển , trước hết Phật tử chúng ta nên thanh tịnh tâm thức nghiệp chướng của mình , luôn luôn quán niệm về cảnh vô thường „Sanh, Già , Bệnh, Chết „ Những cảnh khổ của cuộc đời này , như chúng ta có tiền rừng biển bạc , nhưng thân luôn mang bệnh „Khổ“ , sanh ra rồi mất đi cũng „Khổ“ , nên nếu biết vô thường sẽ đến với chúng ta bất cứ lúc nào , thì chúng ta sẽ trân quý thân này , cuộc đời này và sẽ hết lòng phát tâm rộng lớn làm tất cả những việc có lợi lạc cho vô lượng chúng sanh nên luôn quán về Nhân Quả , Thiện-Ác đời trước, hiện tại , và đời sau , để không phải phiền lòng khi nghiệp chướng nó đến . Nên luôn gìn giữ giới luật , để cuộc đời có được nhiều An Lạc .

17 giờ 45 Qua lời giới thiệu của Ban tổ chức , Phật tử trong đạo tràng có dịp làm quen với Sư cô Hạnh Trang đến từ Niệm Phật đường Tam Bảo . Qua lời nói nhẹ nhàng , chậm rải Sư cô tự chia xẻ , nói lên tâm tư và giới thiệu 12 năm sinh hoạt , tu tập với Sư Bà Như Viên cùng Phật tử tại địa phương Reutlingen , tiếp đến Sư cô tường thuật về tiến trình xây dựng ngôi Già lam tại Tübingen và thiết tha kêu gọi Phật tử phát tâm cúng dường , cho mượn hội thiện để ngôi Tam Bảo mau chóng sớm được thành tựu.

18 giờ Dược thực , trong buổi lễ truyền Bát Quan trai giới Thầy Hạnh Tuệ có nhắc nhở Phật Tử về giới ăn phi thời , nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ , vì lẻ đó nếu có dùng chiều nên cố gắng giữ im lặng , tránh gây tiếng động ồn ào làm phiền những chúng sanh khác .

19 giờ 30 Huân tu tịnh độ , buổi lễ dâng đèn cúng Phật , phát nguyện tinh tấn tu học và luôn độ tận chúng sanh , đã cho đại chúng một buổi chiều vô cùng lợi lạc .

21 giờ Vấn Đáp Phật Pháp với sự hướng dẫn của hai Thầy lần lượt những câu chuyện , câu hỏi đã được Quý Thầy chỉ bày rỏ ràng , như Đạo Phật chia ra 3 Tông phái Tịnh, Mật , Thiền tuy hình thức khác nhau nhưng cốt lõi vẫn như nhau , tùy theo quốc gia , nên ngôn ngữ khác nhau vì lẽ đó kinh tụng củng khác nhau , nhưng vẫn có thể nắm bắt được , riêng những bài chú chúng ta cần phải có những vị Cao tăng hướng dẫn , chỉ bày thì chúng ta mới thâm nhập được .

22 giờ 30 Chỉ tịnh
( vì nơi tổ chức lễ Phật không được nghỉ lại , nên giới tử được chia nhau về nhà các Phật tử địa phương ngủ tạm qua đêm )

05 giờ 15 sáng ngày chủ nhựt chúng tôi đi dến Đạo tràng để tiếp tục tu tập .

06 giờ Một ngày mới bắt đầu với lời Kinh ngân nga , trầm bổng , tiếng chuông , tiếng mõ âm vang xóa tan màn đêm , đưa đại chúng trở về thực tại , với sự hướng của Quý Thầy , Cô buổi tụng kinh Lăng Nghiêm công phu sáng chấm dứt lúc 07 giờ .

08 giờ Tảo thực

09 giờ Câu chuyện Đạo xoay quanh về việc Chết trùng , Trùng tang . Quý Thầy chia xẻ khi gặp những trường hợp đó , nên thỉnh cầu những vị cao tăng làm lễ Cầu siêu , chẩn tế .Quý Ngài sẽ trì chú „ Tỳ Lô Quán Đảnh „ để giãi oan ức , oan gia , trái chủ và khiến cho người mất hiểu rỏ về lẽ Vô thường mà không vương vấn , bận bệu để rồi an tâm lên đường trở về với Nghiệp , Quả mà mình đã chọn.

10 giờ 30 . Nghi thức xin xã Bát quan trai giới đã được Chư tôn đức từ bi hứa khả , đại diện Giới tử , Chi hội tác bạch cảm niệm công đức Quý Ngài củng như với những lời thành tâm Tạ Pháp . Cúng dường .

11 giờ Dưới sự chứng minh và chủ lễ của Thượng Tọa Thích Hạnh Vân, Đại Đức Thích Hạnh Tuệ , Sư Cô Thích Nữ Hạnh Trang buổi lễ Phật , Cầu An , Cầu Siêu đã được tổ chức trang nghiêm , thanh tịnh làm lợi lạc cho người Sống củng như người đã Quá vãng .

12 giờ Quý Thầy , Cô cùng đại chúng dùng buổi cơm thân mật cùng với Chi hội Mannheim
Chúng tôi tạm biệt , chia tay với Quý Đạo hữu Phật tử địa phương Mannheim , hẹn gặp lại nhau trong những buổi lễ Phật , tại các đạo tràng khác . Nguyện luôn Tinh tấn . Kính chúc tất cả Quý vị luôn luôn có được nhiều An lạc trong cuộc sống này .

Nhân kỷ niệm ngày vía Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi .
DIỆU NHƠN