Home » Tưởng Niệm » Điếu Văn Tưởng Niệm Sư Bà Thích Nữ Diệu Hạnh

Điếu Văn Tưởng Niệm Sư Bà Thích Nữ Diệu Hạnh

Mục Tưởng Niệm

Điếu Văn Tưởng Niệm Sư Bà Thích Nữ Diệu Hạnh, Trụ Trì chùa Phật Bảo tại Barntrup và Tri Sự chùa Phật Huệ tại Frankfurt.

Vào cuối năm 1979 có một người Phật Tử tại Munchen gửi lên Hannover cho tôi một tờ báo Suddeutsche Zeitung; phần bên trong có chụp hình một nữ Tu Sĩ Việt Nam và tường thuật lại chuyến hải hành của những vị Tăng Sĩ còn lại đang ở trong trại Kirchweg. Thuở ấy tôi chỉ một thân một mình đang ở Hannover, nay biết được tin có thêm nhiều người xuất gia đến Đức, thật tình là tôi mừng vô hạn. Tôi tìm cách liên lạc với những vị nầy và đến thăm họ tại Munchen cũng như tại Rotterhausen. Mới đó mà cũng đã hơn 42 năm rồi.

Thời gian trôi qua nhanh quá, gần nửa thế kỷ rồi còn gì nữa. Bây giờ nhắc lại những hình ảnh ban đầu của những vị đã đóng góp cho sự hình thành Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức Quốc, tôi cảm thấy ấm lòng và niệm ân chư vị. Bởi vì thuở ban đầu ấy nếu không có sự hiện diện của Thầy Trí Hòa, Sư Giác Minh, Thầy Minh Thân, Thầy Minh Phú, Thầy Thiện Tâm, Cô Diệu Ân, Cô Diệu Hạnh, Cô Minh Loan, Cô Diệu Chương v.v… thì Chi Bộ Phật Giáo Việt Nam Đức Quốc đã không được hình thành để được sinh hoạt mãi cho đến ngày hôm nay.

Từ Cô Diệu Hạnh đến Sư Cô Diệu Hạnh, rồi Ni Sư Diệu Hạnh và bây giờ là Sư Bà Diệu Hạnh đã trải qua thời gian hơn 40 năm như vậy. Sư đã có công với Giáo Hội, với Chi Bộ Phật Giáo Đức Quốc, đã xây dựng chùa Phật Bảo tại Barntrup từ những ngày đầu tiên sau khi rời trại tỵ nạn để về vùng thôn quê hẻo lánh, dựng Đạo Tràng tu học cho nhiều người quanh vùng, lợi lạc không biết bao nhiêu; nhưng sau đó vì nhu cầu Phật sự, Sư Bà đã về vùng Frankfurt để trợ giúp cho Thầy Thiện Sơn và sau nhiều năm tháng gánh vác công việc Phật sự tại chùa Phật Huệ, nay Sư Bà lại ra đi, về với chư Phật, chư Tổ. Âu đó cũng là lẽ thường tình của nhân thế. Bởi có sinh thì có diệt, có đến thì có đi, có còn thì có mất. Bất cứ ai trong chúng ta cũng không thể tránh khỏi được định luật thành, trụ, hoại, không nầy cả. Trừ phi chúng ta đã ra khỏi con đường sanh tử luân hồi.

Hôm nay tiễn biệt Sư Bà thiếu vắng nhiều Thầy, Cô của Chi Bộ; trong đó có tôi. Bởi lẽ cơn dịch Covid 19 vẫn còn hoành hành, mà tuổi đời của tôi cũng đã lớn; nên không dám đương đầu với những thách thức của bệnh tình trong hiện tại; nên tất cả các chùa trong nước Đức chỉ có nén tâm hương xin đốt lên để tiễn biệt Sư Bà và những vòng hoa phúng viếng. Kính mong Sư Bà và môn đồ Pháp Quyến hoan hỷ cho việc thiếu sót nầy của chúng tôi. Hy vọng nếu vấn đề cách ly xã hội của chính phủ không còn áp dụng nữa, thì những ngày tuần thất sắp đến, chúng tôi sẽ cố gắng thân chinh đến Phật Huệ để đốt nén tâm hương cúng dường Tam Bảo và viếng thăm nơi thờ tự của Sư Bà.

Ngưỡng nguyện Đức Từ Phụ A Di Đà phóng quang tiếp dẫn Sư Bà được cao đăng Phật Quốc.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật tác đại chứng minh

Thích Như Điển- Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác Hannover và sáng lập Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Đức Quốc thành kính cung tiễn.