Home » Tưởng Niệm » Lễ Đại Tường của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống

Lễ Đại Tường của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống

Mục Tưởng Niệm
HT Thích Quảng Độ (1928-2020) Đệ ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
HT Thích Nguyên Lý (Ảnh: Nhuận Pháp)

CẢM NIỆM VÀ LỜI BẠCH TRÌNH

Trong dịp Lễ đại tường Tôn Sư, Húy thượng Quảng hạ Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, vào ngày 29 tháng giêng, năm Nhâm Dần (01/03/2022),
tại Tổ đường chùa Từ Hiếu, quận 8, Tp HCM.

Kính bạch Giác linh Tôn sư!

Ngày tháng qua mau, trời đất vận hành không hẹn, muôn sự thoạt có, thoạt không; mới hôm nào đó, tại buổi họp vào tháng 10, năm 1973, tại Viện Đại Học Vạn Hạnh, đường Trương Minh Giảng, Sài Gòn, Tôn sư phụng hành ý chỉ của Viện Tăng Thống GHPGVNTN, làm Chánh thư ký cho Hội đồng phiên dịch Đại tạng kinh Việt nam, gồm mười tám vị tôn đức, các Ngài như: Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang; Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận, Trưởng lão Hòa Thượng Thích Thiện Siêu, Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ,… làm sở y để tuyên dương chánh pháp, dẫn đạo cho Tứ chúng đồng tu, khẳng định nền văn hóa và giáo dục của dân tộc, đến nay đã thoạt chừng 49 năm đi qua, với bao nhiêu biến thiên lịch sử của dân tộc, nhân loại và đạo pháp, khiến những ước nguyện của Tôn sư chưa thành, trọng nhiệm của Tôn sư còn dang dỡ;

Lại mùa xuân năm 1975, biến cố chính trị xảy ra cho đất nước, các cường quốc thay đổi chiến lược đối với chiến tranh Việt nam, từ năm 1972 và hiệp định Paris các phe lâm chiến ký kết vào ngày 27/01/1973, hình thành, cũng kể từ đó hội đồng phiên dịch Đại tạng kinh Việt nam do Tôn sư làm Chánh thư ký có nhiều trở ngại, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, do Tôn sư làm Tổng thư ký Viện Hóa Đạo cũng vận hành theo con nước biến động ngược xuôi.

Sau biến cố chính trị 1975, Tôn sư cùng chư vị Tôn đức trong Giáo hội đã gặp phải quá nhiều khó khăn, vào tù ra khám, chỉ vì một lòng, một dạ, kiên trinh với đạo pháp và dân tộc, nói lên tiếng nói đích thực của lương tâm, lương tri trước những bất công của xã hội do chế độ cầm quyền tạo ra, còn một số vị khác thì vượt biên thoát ra hải ngoại, tiếp tục sứ mệnh bảo vệ Đạo pháp và Dân tộc của Giáo hội, nhưng gặp phải những khó khăn không phải là ít từ nhiều phía đem lại.

Năm 2003, Tôn sư đã cùng với Trưởng lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, triệu tập Đại hội bất thường tại Tu viện Nguyên Thiều, ở Bình Định để phục hoạt hội đồng lưỡng viện GHPGVNTN, với nội hàm: “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặt sự tồn tại của mình trong nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại của chính mình trong lòng Dân tộc và Nhân loại”.

Đại hội đã được sự tán trợ của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang và nhiều bậc cao đức Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử, Trí giả, cùng nhiều thiện hữu tri thức trong và ngoài nước cũng như những tổ chức dân sự quốc tế.

Đại hội đã thành công trong gian khó, Trưởng lão Hòa thượng Thích Huyền Quang được Đại hội cung thỉnh lên ngôi vị đệ Tứ Tăng thống GHPGVNTN, Tôn sư được Đại hội cung thỉnh lên ngôi vị Viện Trưởng Viện Hóa Đạo; T T Thích Tuệ Sỹ được Đại hội cung thỉnh lên ngôi vị đệ nhất Phó Viện Trưởng và TT Thích Viên Định được đại hội cung thỉnh lên ngôi vị đệ nhị phó Viện trưởng, Hòa thượng Thích Hộ Giác được đại hội cung thỉnh đệ nhị phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo đặc trách văn phòng II Hải ngoại, các Tổng vụ trưởng cũng được Đại hội cung thỉnh chư Tôn đức đảm nhiệm đầy đủ.

Giáo Hội trải qua hai mươi tám năm sống trong áp bức, gian khó dưới chế độ độc quyền, giờ mới được phục hoạt, nhưng nào ngờ đâu, vận nước đến đó chưa thông, vận đạo gian truân đến vậy, mà vẫn con lâm vào cảnh ngộ khốn cùng, sinh mệnh Giáo Hội cơ chừng như ngàn cân treo sợi tóc.

Lại một lần nữa, Tôn sư phải đối mặt với thực giả khó lường, chánh tà khó định, hạ bút châu phê, với tư cách Đệ ngũ Tăng Thống GHPGVNTN, sau khi đức đệ tứ Tăng Thống viên tịch, giải tán hoàn toàn Viện Hóa Đạo, chỉ còn Viện Tăng Thống để giữ gìn kỹ cương pháp đạo nghiêm minh, đợi đúng thời trao người kế nhiệm.

Năm 2020, trước khi về cõi Phật, Tôn sư lại ký thác trọng trách điều hành Viện Tăng Thống cho Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ đảm nhiệm, cho đến khi cơ duyên thuận lợi, Tăng già hòa hợp thanh tịnh sẽ tổ chức phục hoạt Giáo Hội kiện toàn Hội đồng lưỡng viện để tuyên dương chánh pháp của đức Thế Tôn mà lịch đại Tổ sư của Việt nam qua các thời đại đã kế thừa và phát huy không để bị gián đoạn.

HT Thích Nguyên Lý trong Lễ Đại tường Đức Đệ Ngũ Tăng Thống (Ảnh: Nhuận Pháp)

Ngưỡng bạch Tôn sư!

Hai năm Tôn sư viên tịch, cũng là hai năm Dân tộc và toàn thể nhân loại đối mặt với dịch bệnh Covid 19 và nhiều chủng loại biến thể khác, khiến cho dân sinh phủ lên màu u ám, dân chúng đã lầm than lại càng thêm khốn khổ bị chi phối bởi nghiệp báo thấp hèn từ những tác ý tham dục của cá nhân và cộng đồng.

Trong thời gian này, Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ bị lâm trọng bệnh phải sang Nhật bản để chữa trị. May thay, bệnh tình của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ có phần dừng lại, nên trong thời gian qua Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ đã thừa hành di chúc của Tôn sư điều hành Viện Tăng Thống, tổ chức đại hội trên không gian mạng thành lập Hội đồng hoằng pháp trực thuộc Viện Tăng Thống vào ngày 28 tháng 11 năm 2021; và lại tổ chức Đại hội thành lập Hội đồng lâm thời phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam vào ngày 27 tháng 12 năm 2021 trên không gian mạng, tiếp nối sự nghiệp phiên dịch Đại tạng kinh Việt Nam do chư Tôn đức Viện Tăng Thống GHPGVNTN đề ra từ tháng 10 năm 1973.

Hội đồng phiên dịch lâm thời, gồm: Cố vấn: Giáo sư Trí Siêu – Lê Mạnh Thát. Chủ tịch: Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ. Chánh thư ký: Hòa thượng Thích Như Điển. Phó chánh ký thư đặc trách quốc nội: Hòa thượng Thích Thái Hòa. Phó chánh thư ký đặc trách quốc ngoại: Hòa thượng Thích Nguyên Siêu.

Ngưỡng bạch Tôn sư!

Huyễn thân của Người, đã hòa tan vào trong biển pháp mênh mông, nhưng những di nguyện của Tôn sư vẫn rạng ngời và soi đường cho Tứ chúng đệ tử tiến bước hành hoạt, giữa thiên la địa võng trùm vây; đại nguyện phiên dịch Đại tạng kinh Việt nam của Người để phục vụ nền tín ngưỡng tâm linh và văn hóa Việt Phật; tuy chưa thành, nhưng nay đã có hậu lai tiếp nối; sự nghiệp phục hoạt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất để phục vụ Dân tộc và Nhân loại tiến lên trong ánh đạo Trí tuệ và Từ bi, cùng nhau sống trong hòa bình an lạc, tuy có nhiều gian truân thử thách, nhưng khi đủ cơ duyên, Tăng già hòa hợp thanh tịnh thì mọi sự tự viên thành.

Giờ này, trước linh đài Tôn sư, tại Tổ đường chùa Từ Hiếu, quạn 8, Sài gòn, nhân lễ đại tường, Tứ chúng đệ tử chúng con, xông ướp hương thơm Giới Định Tuệ, chí thành cung kính dâng lời cảm niệm và trình bạch.

Ngưỡng nguyện Tôn sư phủ thùy chứng giám.

Nam Mô Ma Ha Sa Môn Thượng Quảng Hạ Độ Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN Tôn Sư Phủ Thùy Chứng Giám.