Home » Phật Đản - Vu Lan » Vu Lan – Mùa Báo Hiếu

Vu Lan – Mùa Báo Hiếu

Mùa Vu Lan đã về đây. Mùa hoa tình thương đã bừng nở. Những cánh hoa hương thơm đậm đà. Kính dâng mẹ cha….

Lời ca vang vọng nơi chùa Vạn Hạnh chào mừng mọi người về chùa lễ Phật cùng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành của mẹ cha trong ngày lễ Vu Lan hàng năm.

Chủ nhật 21-8-2022 vừa qua, một ngày hè đẹp trời chan hòa ánh nắng, đông đảo đồng hương và Phật tử đã tham dự Ðại lễ Vu Lan tổ chức tại chùa Vạn Hạnh, Almere. Ngoài sự hiện diện của Hòa Thượng trụ trì Thích Minh Giác và Thượng tọa Thích Thông Trí, Phật tử Việt Nam tại Hòa Lan vui mừng được hưởng phước duyên đón tiếp Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt, chủ tịch Hội Ɖồng Ɖiều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, đến chủ lễ và chứng minh ngày đại lễ này. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý thầy, quý ni sư đến từ các nước khác như Thụy Sĩ, Ðức, Pháp và Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm và tâm thành của toàn thể Phật tử hiện diện, chư Tôn Ɖức được cung thỉnh tiến vào chánh điện bằng ba hồi chuông trống Bát Nhã. Sau đó, Gia Ɖình Phật Tử Chánh Tín (GƉPT Chánh Tín) chào mừng buổi lễ bằng màn múa dâng hoa lên Phật đẹp và trang trọng. Tiếp theo, mọi người cùng tụng thời kinh Vu Lan dưới sự hướng dẫn của quý Thầy. Sau phần lễ chính, Phật tử hiện diện được Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt ban một thời pháp. Thầy thuyết rằng trong các phúc thì “hiếu” là phúc cao nhất, vì lẽ trong Tứ ân của đạo Phật (bốn ơn quan trọng mà Phật dạy chúng ta phải báo đáp: ơn cha mẹ, ơn thầy bạn, ơn quốc gia, ơn chúng sanh) thì ơn cha mẹ đứng hàng đầu. Thầy khuyên là người Việt Nam hãy cùng nhau luôn nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ mà hết lòng phụng dưỡng và cố gắng hướng dẫn, dạy bảo con cái nói được tiếng Việt để có thể tiếp nối giữ gìn truyền thống cha ông nơi hải ngoại.

Cuối cùng là Lễ Cài Hoa Hồng do các đoàn sinh GƉPT Chánh Tín thực hiện, qua đó những cánh hoa hồng mang tình thương nhớ về cha mẹ đã được trao đến quý Thầy, quý Ni sư cùng toàn thể Phật tử hiện diện: hoa màu hồng cho những ai đang còn mẹ và hoa màu trắng cho những ai đã mất mẹ. Trong lúc mọi người chọn cánh hoa trắng hay hồng để cài lên áo thì bài hát Bông Hồng Cài Áo qua tiếng hát ngọt ngào cất lên đã làm không ít người rưng rưng xúc động: “Một bông hồng cho em. Một bông hồng cho anh. Và một bông hồng cho những ai. Cho những ai đang còn mẹ. Ɖang còn mẹ để lòng vui sướng hơn. Nếu mai này mẹ hiền có mất đi. Như đóa hoa không mặt trời. Như trẻ thơ không nụ cười. Như đời mình không lớn khôn thêm. Như bầu trời thiếu ánh sao đêm…”

Sau phần lễ nơi chánh điện là phần cúng chư hương linh thờ nơi phòng Tổ do thượng tọa Thích Thông Trí chủ lễ và các Phật tử có thân nhân thờ linh tại chùa tham dự.

Nghi lễ Vu Lan tại chùa Vạn Hạnh, Almere đã hoàn mãn, mọi người an vui đón nhận những dĩa cơm chay tinh khiết do nhà bếp chùa Vạn Hạnh khoản đãi.

Buổi trưa, Phật tử và đồng hương lại được thưởng thức một chương trình văn nghệ tân cổ với chủ đề dân tộc và đạo pháp do Ban Văn Nghệ chùa Vạn Hạnh đảm trách với sự tiếp tay của GƉPT Chánh Tín.

Lễ Vu Lan 2022 đã chấm dứt buổi chiều cùng ngày nhưng dư âm của ngày báo hiếu ít nhiều đã đem lại niềm an lạc trong tâm của mọi người, cùng với lời tự hứa sẽ luôn phụng dưỡng cha mẹ như trong câu ca dao: Cha già như Phật Thích Ca. Mẹ già như thể Phật Bà Quan Âm.