Home » Phật Đản - Vu Lan » Lễ Phật Ɖản tại chùa Vạn Hạnh Hòa Lan 11-6-2023

Lễ Phật Ɖản tại chùa Vạn Hạnh Hòa Lan 11-6-2023

Những ngày cuối xuân năm nay thật đẹp, đã ba ngày liên tiếp, nhiệt độ khắp nước lên đến 30 độ C. Nắng vàng ấm áp tô sắc màu rực rỡ cho ngàn hoa đua nở khiến thiên nhiên càng lộng lẫy và lòng người thêm rộn rã.

Ngày chủ nhật 11-6-2023, các nẻo đường dẫn đến chùa Vạn Hạnh tại thị xã Almere nhộn nhịp xe cộ do Phật tử Việt Nam vân tập về chùa dự lễ Phật Ðản. Trời xanh ngắt, nắng vàng rực, gió hiu hiu. Những tà áo dài Việt Nam duyên dáng bên những chiếc áo lam và áo tràng khiến khách viếng chùa cảm thấy lòng rộn niềm vui an bình.

Quang cảnh nơi sân chùa thật tưng bừng nhưng trật tự, như thường lệ các gian hàng thức ăn chay tập nập khách. Trong hội trường nơi tầng trệt cũng đầy ấp Phật tử, bà con thân thuộc, bạn bè được dịp gặp nhau vui mừng câu chuyện huyên thuyên. Nơi chánh điện trên tầng một của chùa, Phật tử đã tề tựu, ngồi chật cả bên trong chánh điện và hai bên hành lang phía ngoài. Mọi người ngồi ngay ngắn chờ giờ khai lễ. Sau hồi chuông cung thỉnh quý Thầy đến từ Ɖức, Pháp, Thụy Sĩ vào chánh điện là màn dâng hoa rất thanh nhã của các em thiếu nhi thuộc Gia đình Phật Tử Chánh Tín Hòa Lan.

Khóa lễ được cử hành trang nghiêm trong sự thành tâm của toàn thể quý Thầy và Phật tử hiện diện. Tiếng kinh tụng vang rền, xen kẽ đó đây với tiếng chuông và tiếng mõ.

Ɖạo từ của Thầy Thích Như Ɖiển năm nay đặc biệt nhắc đến “trái tim bất diệt” của HT Thích Quảng Ðức. Vào ngày 11-6-1963, ngài đã vị pháp thiêu thân để phản đối sự đối xử bất công đối với Phật giáo của chế độ Ngô Ɖình Diệm. Dù sau đó thi hài của ngài đã được hỏa táng nhưng trái tim của ngài vẫn còn nguyên. Ɖây là một hiện tượng đặc biệt, một sự kiện hi hữu đã xảy ra 60 năm trước cho thế giới nói chung và Phật giáo nói riêng. Ngày nay, Phật giáo vẫn còn đứng vững trên thế giới, ngay cả tại Nam Dương là một quốc gia Hồi giáo đông nhất thế giới mà vẫn có gần hai triệu tín đồ Phật giáo. Ɖạo Phật dạy chúng ta không sân si, không hận thù nhưng chúng ta có quyền nói lên suy nghĩ của chúng ta về quyền tự do, nhất là tự do tôn giáo. Ɖó là đạo từ của Thầy nhân mùa Phật Ɖản 2023 tại Hòa Lan.

Sau khóa lễ và đạo từ của quý Thầy, toàn thể quan khách được mời dĩa cơm chay do Ban ẩm thực của chùa phát tại các bàn phát cơm nơi sân chùa. Cả bên trong hội trường lẫn bên ngoài, trong bóng mát của khu vườn Tứ Ðộng Tâm và khu vườn chơi của các em Gia đình Phật tử, mọi người tìm chỗ để ung dung thưởng thức bữa cơm trưa chay thanh tịnh. Buổi đại lễ đã hoàn mãn trong niềm hoan hỉ của toàn thể Phật tử và quan khách Việt và Hòa Lan và được kết thúc vào cuối ngày trong tiếng ca tiếng nhạc của ban Văn Nghệ chùa Vạn Hạnh cùng sự trợ duyên của các em đoàn sinh Gia Ðình Phật Tử Chánh Tín.

Với hơn một ngàn người tham dự, không khí đại lễ Phật Ðản năm nay nơi chùa Vạn Hạnh tại Almere thật tưng bừng và trang trọng. Phật tử về chùa lễ Phật, nghe kinh để tỏ lòng thành kính chư Phật, để tự nhắc nhở mình phải tinh tấn tu tập theo lời Phật dạy và cũng để tỏ lòng tôn kính bậc tu hành chân chính đang dẫn dắt Phật tử trên con đường đạo. Ước mong Phật sự tại Hòa Lan sẽ còn tiến mãi, cầu mong toàn thể Phật tử luôn giữ được nếp sống đạo và tâm an bình trong mọi hoàn cảnh.